การทำงานในส่วนของภาพยนตร์ "ครูครับ เราจะสู้เพื่อฝัน Dead Poets Society."
-----------------------------------------------------------------------------------------
การเตรียมตัว
เนื่องจากการทำงานในครั้งนี้
จำเป็นต้องศึกษาความรู้จากการชมภาพยนตร์ โดยการเตรียมตัวก่อนลงมือทำงานชิ้นนี้คือ
หลังจากการจับฉลากเลือกว่าได้ภาพยนตร์เรื่องใดแล้ว สมาชิกทุกคนในกลุ่มต้องทำการสืบค้นประเภทของภาพยนตร์
เรื่องย่อ และคำสรุปต่างๆจากผู้ชมท่านอื่น
เพื่อความเข้าใจที่มากขึ้นในการชมภาพยนตร์ เนื่องจากภาพยนตร์ที่ได้รับนั้นเป็นภาพยนตร์เก่าและเป็นภาษาต่างประเทศ
ขั้นตอนการทำงาน
1. สมาชิกกลุ่มรับชมภาพยนตร์
สรุปใจความสำคัญของภาพยนตร์ตามประเด็นต่างๆดังนี้
- วิเคราะห์ความแตกต่างระหว่างบุคคลของผู้เรียน
- องค์ประกอบในการจัดการเรียนการสอน
- ความสัมพันธ์ระหว่างผู้เรียนกับผู้สอน
- บทบาทของผู้สอน
- บทบาทของผู้เรียน
2. เมื่อสมาชิกทุกคนในกลุ่มได้สรุปตามหัวข้อที่ได้แล้ว
ก็จะนำเนื้อหาของทุกคนมารวบรวมแล้วสรุปใจความอีกครั้งเพื่อใช้ในการทำสไลต์
ประกอบการนำเสนอในห้องเรียน
3. สมาชิกทุกคนในกลุ่มร่วมอภิปรายถึงฉากต่างๆในภาพยนตร์
ที่มีความเกี่ยวข้องและเชื่อมโยงกับหัวข้อเพื่อตัดเนื้อหาของภาพยนตร์ในช่วงนั้นออกมานำเสนอคู่กับสไลส์
เป็นการช่วยให้เพื่อนๆสามารถเข้าใจได้ง่ายขึ้น
4. การนำเสนอจะแบ่งหัวข้อในการนำเสนอตามสมาชิกแต่ละคนถนัด
ความรู้ที่ได้รับ
จากการทำงานในครั้งนี้ความรู้ที่ได้รับคือ
1. สามารถทำงานเป็นหมู่คณะได้
รู้จักการแบ่งสรรการทำงานให้เหมาะสมชัดเจน ตามความสามารถของสมาชิกแต่ละคน
2. ได้ศึกษาแนวคิดใหม่ๆจากภาพยนตร์ของต่างประเทศ
3. ได้ฝึกภาษา
รวมทั้งสามารถสรุปใจความสำคัญของภาพยนตร์ได้อย่างถูกต้อง
การทำงานในส่วนของการแปลภาษาอังกฤษ Teaching with the “Basic Three"
-----------------------------------------------------------------------------------------
การเตรียมตัว
การทำงานในครั้งนี้
เป็นการแปลเนื้อหาจากบทความภาษาอังกฤษ โดยอาจารย์จะให้เนื้อหาทั้งหมดมาแล้วให้นิสิตนำไปถ่ายเอกสารแบ่งกันตามที่ได้จับฉลากเลือกไว้
ขั้นตอนการทำงาน
1. การทำงานในครั้งนี้สมาชิกทุกคนในกลุ่มจะได้รับหน้าที่ไม่เหมือนกันทุกคน
โดยจะแบ่งเป็นสองฝ่ายคือ แปลเนื้อหา และ สรุปเนื้อหาที่แปลพร้อมทำสื่อการนำเสนอ
2. การรับหน้าที่เป็นฝ่ายสรุปงานและทำสื่อการนำเสนอนั้น
เมื่อได้รับเนื้องานการแปลทั้งหมดจากสมาชิกในกลุ่มแล้ว ก็ต้องนำมาตรวจสอบคำผิด
เรียบเรียงประโยคและสรุปใจความ
เพื่อง่ายต่อการทำความเข้าใจและการจัดทำสื่อการนำเสนอ
3. การจัดทำสื่อการนำเสนอนั้น
ต้องวิเคราะห์ว่าเนื้อหาทั้งหมดนั้นต้องการสื่ออะไร
และสื่ออะไรที่ตอบสนองต่อความเข้าใจในการเรียนรู้มากที่สุด
ซึ่งเป็นเรื่องดีตรงที่เนื้อหาที่ได้รับมาแปลนั้นเกี่ยวกับการเรียนการสอนที่เกี่ยวข้องกับโปรแกรมพื้นฐานอย่าง โปรแกรมประมวลผลคำ, โปรแกรมตารางทำการ, โปรแกรมจัดการฐานข้อมูล ซึ่งเป็นโปรแกรมที่เพื่อนๆคุ้นเคยอยู่แล้วในชีวิตประจำวัน
4. การนำเสนอก็จัดแบ่งตามเนื้อหาที่สมาชิกแต่ละคนได้รับผิดชอบในการแปล
ความรู้ที่ได้รับ
1. ทำให้ฝึกทักษะด้านภาษา
ได้รู้จักคำศัพท์ใหม่ๆและสามารถสรุปใจความสำคัญได้
2. ได้รับความรู้เกี่ยวกับการประยุกต์ใช้งานซอฟแวร์ต่างๆ
ให้เกิดประโยชน์ทางการศึกษาอย่างสูงสุด
3. นำความรู้ที่ได้รับ
ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันและสามารถต่อยอดเพื่อนำไปใช้ในประกอบการสร้างสื่อการเรียนการสอนได้
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น