วันพุธที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

เตรียม พร้อม ปฏบัติ




การทำงานในส่วนของภาพยนตร์ "ครูครับ เราจะสู้เพื่อฝัน Dead Poets Society."
-----------------------------------------------------------------------------------------

การเตรียมตัว
เนื่องจากการทำงานในครั้งนี้ จำเป็นต้องศึกษาความรู้จากการชมภาพยนตร์ โดยการเตรียมตัวก่อนลงมือทำงานชิ้นนี้คือ หลังจากการจับฉลากเลือกว่าได้ภาพยนตร์เรื่องใดแล้ว สมาชิกทุกคนในกลุ่มต้องทำการสืบค้นประเภทของภาพยนตร์ เรื่องย่อ และคำสรุปต่างๆจากผู้ชมท่านอื่น เพื่อความเข้าใจที่มากขึ้นในการชมภาพยนตร์ เนื่องจากภาพยนตร์ที่ได้รับนั้นเป็นภาพยนตร์เก่าและเป็นภาษาต่างประเทศ

ขั้นตอนการทำงาน
            หลังจากการเตรียมตัวเรียบร้อยแล้วนั้น มีการแบ่งหน้าที่ในการทำงานของสมาชิกกลุ่มดังต่อไปนี้
            1. สมาชิกกลุ่มรับชมภาพยนตร์ สรุปใจความสำคัญของภาพยนตร์ตามประเด็นต่างๆดังนี้
            - วิเคราะห์ความแตกต่างระหว่างบุคคลของผู้เรียน
- องค์ประกอบในการจัดการเรียนการสอน
- ความสัมพันธ์ระหว่างผู้เรียนกับผู้สอน
- บทบาทของผู้สอน
- บทบาทของผู้เรียน
            2. เมื่อสมาชิกทุกคนในกลุ่มได้สรุปตามหัวข้อที่ได้แล้ว ก็จะนำเนื้อหาของทุกคนมารวบรวมแล้วสรุปใจความอีกครั้งเพื่อใช้ในการทำสไลต์ ประกอบการนำเสนอในห้องเรียน
            3. สมาชิกทุกคนในกลุ่มร่วมอภิปรายถึงฉากต่างๆในภาพยนตร์ ที่มีความเกี่ยวข้องและเชื่อมโยงกับหัวข้อเพื่อตัดเนื้อหาของภาพยนตร์ในช่วงนั้นออกมานำเสนอคู่กับสไลส์ เป็นการช่วยให้เพื่อนๆสามารถเข้าใจได้ง่ายขึ้น
            4. การนำเสนอจะแบ่งหัวข้อในการนำเสนอตามสมาชิกแต่ละคนถนัด




ความรู้ที่ได้รับ
            จากการทำงานในครั้งนี้ความรู้ที่ได้รับคือ
            1. สามารถทำงานเป็นหมู่คณะได้ รู้จักการแบ่งสรรการทำงานให้เหมาะสมชัดเจน ตามความสามารถของสมาชิกแต่ละคน
            2. ได้ศึกษาแนวคิดใหม่ๆจากภาพยนตร์ของต่างประเทศ
            3. ได้ฝึกภาษา รวมทั้งสามารถสรุปใจความสำคัญของภาพยนตร์ได้อย่างถูกต้อง




การทำงานในส่วนของการแปลภาษาอังกฤษ Teaching with the “Basic Three"
-----------------------------------------------------------------------------------------

การเตรียมตัว
            การทำงานในครั้งนี้ เป็นการแปลเนื้อหาจากบทความภาษาอังกฤษ โดยอาจารย์จะให้เนื้อหาทั้งหมดมาแล้วให้นิสิตนำไปถ่ายเอกสารแบ่งกันตามที่ได้จับฉลากเลือกไว้

ขั้นตอนการทำงาน
            1. การทำงานในครั้งนี้สมาชิกทุกคนในกลุ่มจะได้รับหน้าที่ไม่เหมือนกันทุกคน โดยจะแบ่งเป็นสองฝ่ายคือ แปลเนื้อหา และ สรุปเนื้อหาที่แปลพร้อมทำสื่อการนำเสนอ
            2. การรับหน้าที่เป็นฝ่ายสรุปงานและทำสื่อการนำเสนอนั้น เมื่อได้รับเนื้องานการแปลทั้งหมดจากสมาชิกในกลุ่มแล้ว ก็ต้องนำมาตรวจสอบคำผิด เรียบเรียงประโยคและสรุปใจความ เพื่อง่ายต่อการทำความเข้าใจและการจัดทำสื่อการนำเสนอ
            3. การจัดทำสื่อการนำเสนอนั้น ต้องวิเคราะห์ว่าเนื้อหาทั้งหมดนั้นต้องการสื่ออะไร และสื่ออะไรที่ตอบสนองต่อความเข้าใจในการเรียนรู้มากที่สุด ซึ่งเป็นเรื่องดีตรงที่เนื้อหาที่ได้รับมาแปลนั้นเกี่ยวกับการเรียนการสอนที่เกี่ยวข้องกับโปรแกรมพื้นฐานอย่าง  โปรแกรมประมวลผลคำ, โปรแกรมตารางทำการ, โปรแกรมจัดการฐานข้อมูล ซึ่งเป็นโปรแกรมที่เพื่อนๆคุ้นเคยอยู่แล้วในชีวิตประจำวัน
            4. การนำเสนอก็จัดแบ่งตามเนื้อหาที่สมาชิกแต่ละคนได้รับผิดชอบในการแปล





ความรู้ที่ได้รับ
            1. ทำให้ฝึกทักษะด้านภาษา ได้รู้จักคำศัพท์ใหม่ๆและสามารถสรุปใจความสำคัญได้
            2. ได้รับความรู้เกี่ยวกับการประยุกต์ใช้งานซอฟแวร์ต่างๆ ให้เกิดประโยชน์ทางการศึกษาอย่างสูงสุด
            3. นำความรู้ที่ได้รับ ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันและสามารถต่อยอดเพื่อนำไปใช้ในประกอบการสร้างสื่อการเรียนการสอนได้





0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

© It's blog. it's me. 2012 | Blogger Template by Enny Law - Ngetik Dot Com - Nulis