วันพฤหัสบดีที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2556

คิดตาม...สร้างสื่อ


"กระบวนการ/ขั้นตอน/วิธีการ" 
ตามทฤษฎีการสอนด้วยสื่อตามแนวคิดของกาเย่ (Gagne)

-----------------------------------------------------------------------

ขั้นตอนที่ 1 เร้าความสนใจ (Gain Attention)

     1. มีสีสันที่สดใส ดึงดูดความสนใจผู้เรียน ตัวประกอบที่ใช้เป็นสื่อการเรียนมีความน่ารัก สวยงามกระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดอารมณ์ร่วมในการทำกิจกรรม
     2. สื่อมีความเกี่ยวข้องกับเนื้อหาและเหมาะสมกับวัยของผู้เรียน


ขั้นตอนที่ 2 วัตถุประสงค์ (Specify Objectives)

     1. สื่อช่วยให้ผู้เรียนสามารถแต่งกายให้เหมาะสมกับฤดูกาล และดูแลตนเองจากโรคต่างๆที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของฤดูกาล
     2. สื่อช่วยให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้การแต่งกายให้เหมาะสมกับโอกาสและสถานที่
     3. สื่อเป็นตัวช่วยเสริมสร้างความมั่นใจในการแต่งกาย

ขั้นตอนที่ 3 ทวนความรู้เดิม (Activate Prior Knowledge)

     1. กล่าวถึงเนื้อหาโดยรวม โดยใช้อ้างอิงจากประสบการณ์เดิมของผู้เรียน

ขั้นตอนที่ 4 เสนอเนื้อหา (Present New Information)

     1. ใช้ตัวการ์ตูนเป็นส่วนหนึ่งในการเสนอเนื้อหา เพื่อเป็นการกระตุ้นการเรียนรู้แก่ผู้เรียน
     2. การเสนอเนื้อหาเป็นคำพูดที่สั้น กระชับ และเข้าใจง่าย
     3. จัดรูปแบบของคำ ข้อความให้น่าอ่าน เนื้อหาที่ยาวให้จัดกลุ่ม แบ่งตอน
     4. กราฟิกที่เข้าใจง่ายและเกี่ยวกับเนื้อหา


ขั้นตอนที่ 5 ชี้แนวทางการเรียนรู้ (Guide Learning)
     1. แสดงตัวอย่างเพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจง่ายยิ่งขึ้น
     2. กระตุ้นให้ผู้เรียนคิดถึงความรู้และประสบการณ์เดิม


ขั้นตอนที่ 6 กระตุ้นการตอบสนอง (Elicit Responses)

     1. มีกิจกรรมให้ผู้เรียนได้ร่วมทำระหว่างเนื้อหาการเรียน
     2. กิจกรรมสอดคล้องกับเนื้อหาที่ผู้เรียนได้เรียนมา

ขั้นตอนที่ 7 ให้ข้อมูลย้อนกลับ (Provide Feedback)

     1. กิจกรรมที่ให้ทำระหว่างบทเรียน มีการเก็บและให้คะแนน เพื่อเป็นการให้ข้อมูลย้อนกลับหรือการให้ผลกลับไปยังผู้เรียนเกี่ยวกับความถูกต้อง การให้ผลย้อนกลับถือเป็นการเสริมแรงอย่างหนึ่ง

ขั้นตอนที่ 8 ทดสอบความรู้ (Access Performance)

     1. มีแบบทดสอบหลังเรียน ที่สอดคล้องตามวัตถุประสงค์
     2. มีการกำหนดเกณฑ์ในการผ่านให้ผู้เรียนได้ทราบ เพื่อเป็นการแจ้งว่าผลจากการทดสอบนั้น ควรจะเรียนเนื้อหาบทเรียนใหม่หรือว่าควรต้องกลับไปทบทวน


ขั้นตอนที่ 9 การจำและนำไปใช้ (Promote Retention and Transfer)

     1. สรุปเนื้อหาให้ผู้เรียนโดยใช้คำพูดที่ง่ายๆ เพื่อความเข้าใจ รวมทั้งเชื่อมโยงให้เข้ากับความรู้เดิมหรือประสบการณ์ที่ผ่านมา
     2. มีการเสนอแนะแหล่งข้อมูลใหม่ๆ หรือการหาความรู้เพิ่มเติมรอบตัวให้กับผู้เรียน


-----------------------------------------------------------------------



0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

© It's blog. it's me. 2012 | Blogger Template by Enny Law - Ngetik Dot Com - Nulis