การดำรงชีวิตและครอบครอบครัว
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ในชีวิตประจำวันของเรา จะมีการประกอบกิจกรรมที่แตกต่างกัน
เราจึงควรเลือกสวมใส่เสื้อผ้าให้เหมาะสมกับกิจกรรมที่จะทำ โอกาส และสถานที่ นอกจากนี้การแต่งกายได้เองยังทำให้เรามีความมั่นใจ
และช่วยแบ่งเบาภาระของพ่อแม่
เหตุผลที่จัดทำสื่อการเรียนการสอนชิ้นนี้ขึ้นมานั้น
เพราะการแต่งกายเป็นเรื่องที่ผู้เรียนต้องประสบพบเจออยู่ทุกวัน
รวมทั้งเรื่องการแต่งกายนี้ยังถูกจัดให้เป็นหนึ่งในเนื้อหาในการเรียนอีกด้วย
ดังนั้นสื่อการสอนชิ้นนี้จึงเป็นเหมือนตัวช่วยที่จะทำให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ที่จะแต่งกายให้เหมาะสม
อีกทั้งทำให้ผู้เรียนได้เกิดการพัฒนาทักษะการดำรงชีวิต
สามารถดูแลตัวเองได้ซึ่งจะเป็นการแบ่งเบาภาระของพ่อแม่ได้อีกวิธีหนึ่ง
ตัวอย่างสื่อ
ลักษณะของสื่อจะเป็นหนังสือ ด้านในจะประกอบไปด้วยตัวละครที่จะดำเนินเรื่อง เป็นการเล่าเรื่องการไปสถานที่ต่างๆ โดยจะให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมกับเนื้อหา โดยเป็นผู้เลือกว่าตัวละครควรแต่งตัวแบบใด ในฉากนั้นๆ
การวิเคราะห์ผู้เรียน
สื่อนี้ผลิตขึ้นสำหรับผู้เรียนที่อยู่ในช่วงชั้นประถมศึกษา เนื่องจากความรู้ภายในสื่อนั้นมีความเกี่ยวข้องกับเนื้อหาของผู้เรียน
รวมทั้งสื่อนี้ต้องอาศัยทักษะการดำรงชีวิตของผู้เรียน
ที่สามารถหยิบจับและใส่เสื้อผ้าเองได้
แต่สื่อก็ยังคงความเป็นของเล่นเพื่อให้เข้ากับช่วงวัยของผู้เรียน
ส่วนในเรื่องของความแตกต่างระหว่างผู้เรียนในเรื่องของเพศนั้น
ได้มีการแบ่งตัวการ์ตูนที่ประกอบการเรียนรู้ในสื่ออย่างชัดเจน
ทำให้ผู้เรียนสามารถศึกษาการแต่งกายได้ทั้งของผู้ชายและผู้หญิง
กำหนดวัตถุประสงค์
1. อธิบายขั้นตอนการแต่งกายได้
2. มีเจตคติที่ดีต่อการแต่งกาย
3. เรียนรู้การแต่งกายให้เหมาะสมกับโอกาสและสถานที่
กระบวนการจัดการเรียนรู้
> ก่อนเรียน
ก่อนที่จะให้ผู้เรียนได้มีการใช้สื่อการเรียนนั้น
ผู้สอนควรมีการตรวจสอบความรู้เดิมของผู้เรียนก่อน
ในที่นี้คือผู้เรียนควรมีความรู้ความแตกต่างกันของยูนิฟอร์มของชุดต่างๆ เช่น ชุดนักเรียน กางเกง กระโปรง ชุดชั้นใน เป็นต้น และมีการสอบถามว่านักเรียนแต่งกายด้วยตนเองหรือให้ผู้ปกครองแต่งกายให้
>ระหว่างเรียน
การใช้สื่อควบคู่ไปกับการเรียนทำให้ผู้เรียนจะสามารถมองเห็นภาพได้ชัดเจนยิ่งขึ้น
เพราะเนื้อหาเกี่ยวข้องกับการแต่งกาย
คงจะลำบากหากผู้สอนต้องมายืนแต่งตัวให้ผู้เรียนดูหน้าชั้นเรียน
สื่อนี้จะทำหน้าที่แสดงให้ผู้เรียนได้เห็น
รวมทั้งด้วยความที่เป็นสื่อที่มีลักษณะคล้ายของเล่นก็จะทำให้ผู้เรียนรู้สึกสนุกไปกับการเรียนอีกด้วย หรืออาจมีการให้ผู้เรียนออกมาเล่าประสบการณ์เกี่ยวกับการแต่งกายของตนเอง และมีการเปิดสื่อการสอนประกอบไปด้วย จะทำให้ผู้เรียนได้ฝึกทักษะการพูดเล่าเรื่องจากภาพได้อีกทางหนึ่ง ระหว่างเรียนนั้นก็มีการเปิดโอกาสให้เพื่อน
ๆ แสดงความคิดเห็นและผู้สอนกล่าวคำชื่นชม หากมีข้อผิดพลาดผู้สอนก็อธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับการแต่งกายเสริมเข้าไป
หลังจากผู้เรียนได้รับความรู้เกี่ยวกับการแต่งกายแล้ว
ผู้เรียนก็สามารถใช้สื่อได้โดยการเลือกชุดที่เหมาะสมกับสถานการณ์ต่างๆตามที่มีการตั้งโจทย์ไว้
ซึ่งผู้เรียนสามารถใช้สื่อเรียนรู้เป็นรายบุคคลหรืออาจจะเรียนรู้พร้อมกับเพื่อนๆเพื่อเป็นการสร้างสัมพันธภาพที่ดีได้อีกด้วย
หรือผู้เรียนอาจนำสื่อไปศึกษาได้ด้วยตนเอง เพราะภายในตัวสื่อเองนั้น จะมีคำอธิบายในแต่ละฉากที่เข้าใจง่าย ซึ่งจะทำให้ผู้เรียนสามารถเข้าใจได้มนทันทีว่าคำตอบที่ตนเลือกนั้นถูกหรือไม่ และควรปฏิบัติอย่างไรต่อไป
------------------------------------------------------------------
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น