วันเสาร์ที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2555

แต่งแบบนี้ซิ "ใช่"


                                      
การดำรงชีวิตและครอบครอบครัว
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2

          ในชีวิตประจำวันของเรา  จะมีการประกอบกิจกรรมที่แตกต่างกัน  เราจึงควรเลือกสวมใส่เสื้อผ้าให้เหมาะสมกับกิจกรรมที่จะทำ โอกาส  และสถานที่  นอกจากนี้การแต่งกายได้เองยังทำให้เรามีความมั่นใจ และช่วยแบ่งเบาภาระของพ่อแม่

          เหตุผลที่จัดทำสื่อการเรียนการสอนชิ้นนี้ขึ้นมานั้น เพราะการแต่งกายเป็นเรื่องที่ผู้เรียนต้องประสบพบเจออยู่ทุกวัน รวมทั้งเรื่องการแต่งกายนี้ยังถูกจัดให้เป็นหนึ่งในเนื้อหาในการเรียนอีกด้วย ดังนั้นสื่อการสอนชิ้นนี้จึงเป็นเหมือนตัวช่วยที่จะทำให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ที่จะแต่งกายให้เหมาะสม อีกทั้งทำให้ผู้เรียนได้เกิดการพัฒนาทักษะการดำรงชีวิต สามารถดูแลตัวเองได้ซึ่งจะเป็นการแบ่งเบาภาระของพ่อแม่ได้อีกวิธีหนึ่ง



ตัวอย่างสื่อ
        
        ลักษณะของสื่อจะเป็นหนังสือ ด้านในจะประกอบไปด้วยตัวละครที่จะดำเนินเรื่อง เป็นการเล่าเรื่องการไปสถานที่ต่างๆ โดยจะให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมกับเนื้อหา โดยเป็นผู้เลือกว่าตัวละครควรแต่งตัวแบบใด ในฉากนั้นๆ







การวิเคราะห์ผู้เรียน

          สื่อนี้ผลิตขึ้นสำหรับผู้เรียนที่อยู่ในช่วงชั้นประถมศึกษา เนื่องจากความรู้ภายในสื่อนั้นมีความเกี่ยวข้องกับเนื้อหาของผู้เรียน รวมทั้งสื่อนี้ต้องอาศัยทักษะการดำรงชีวิตของผู้เรียน ที่สามารถหยิบจับและใส่เสื้อผ้าเองได้ แต่สื่อก็ยังคงความเป็นของเล่นเพื่อให้เข้ากับช่วงวัยของผู้เรียน ส่วนในเรื่องของความแตกต่างระหว่างผู้เรียนในเรื่องของเพศนั้น ได้มีการแบ่งตัวการ์ตูนที่ประกอบการเรียนรู้ในสื่ออย่างชัดเจน ทำให้ผู้เรียนสามารถศึกษาการแต่งกายได้ทั้งของผู้ชายและผู้หญิง

กำหนดวัตถุประสงค์

       1. อธิบายขั้นตอนการแต่งกายได้
       2. มีเจตคติที่ดีต่อการแต่งกาย
       3. เรียนรู้การแต่งกายให้เหมาะสมกับโอกาสและสถานที่


กระบวนการจัดการเรียนรู้

> ก่อนเรียน

          ก่อนที่จะให้ผู้เรียนได้มีการใช้สื่อการเรียนนั้น ผู้สอนควรมีการตรวจสอบความรู้เดิมของผู้เรียนก่อน ในที่นี้คือผู้เรียนควรมีความรู้ความแตกต่างกันของยูนิฟอร์มของชุดต่างๆ เช่น ชุดนักเรียน กางเกง กระโปรง ชุดชั้นใน เป็นต้น และมีการสอบถามว่านักเรียนแต่งกายด้วยตนเองหรือให้ผู้ปกครองแต่งกายให้




>ระหว่างเรียน 

          การใช้สื่อควบคู่ไปกับการเรียนทำให้ผู้เรียนจะสามารถมองเห็นภาพได้ชัดเจนยิ่งขึ้น เพราะเนื้อหาเกี่ยวข้องกับการแต่งกาย คงจะลำบากหากผู้สอนต้องมายืนแต่งตัวให้ผู้เรียนดูหน้าชั้นเรียน สื่อนี้จะทำหน้าที่แสดงให้ผู้เรียนได้เห็น รวมทั้งด้วยความที่เป็นสื่อที่มีลักษณะคล้ายของเล่นก็จะทำให้ผู้เรียนรู้สึกสนุกไปกับการเรียนอีกด้วย หรือาจมีการให้ผู้เรียนออกมาเล่าประสบการณ์เกี่ยวกับการแต่งกายของตนเอง และมีการเปิดสื่อการสอนประกอบไปด้วย จะทำให้ผู้เรียนได้ฝึกทักษะการพูดเล่าเรื่องจากภาพได้อีกทางหนึ่ง ระหว่างเรียนนั้นก็มีการเปิดโอกาสให้เพื่อน ๆ แสดงความคิดเห็นและผู้สอนกล่าวคำชื่นชม หากมีข้อผิดพลาดผู้สอนก็อธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับการแต่งกายเสริมเข้าไป


>หลังเรียน

          หลังจากผู้เรียนได้รับความรู้เกี่ยวกับการแต่งกายแล้ว ผู้เรียนก็สามารถใช้สื่อได้โดยการเลือกชุดที่เหมาะสมกับสถานการณ์ต่างๆตามที่มีการตั้งโจทย์ไว้ ซึ่งผู้เรียนสามารถใช้สื่อเรียนรู้เป็นรายบุคคลหรืออาจจะเรียนรู้พร้อมกับเพื่อนๆเพื่อเป็นการสร้างสัมพันธภาพที่ดีได้อีกด้วย 
           หรือผู้เรียนอาจนำสื่อไปศึกษาได้ด้วยตนเอง เพราะภายในตัวสื่อเองนั้น จะมีคำอธิบายในแต่ละฉากที่เข้าใจง่าย ซึ่งจะทำให้ผู้เรียนสามารถเข้าใจได้มนทันทีว่าคำตอบที่ตนเลือกนั้นถูกหรือไม่ และควรปฏิบัติอย่างไรต่อไป





------------------------------------------------------------------












0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

© It's blog. it's me. 2012 | Blogger Template by Enny Law - Ngetik Dot Com - Nulis